Kĩ năng sống còn nhất định phải biết khi du lịch mạo hiểm

Tổng hợp những kĩ năng sống còn nhất định phải biết khi đi du lịch mạo hiểm. Bạn có thể bị lạc khi đi du lịch, đi phượt mạo hiểm - các kĩ năng tưởng chừng cơ bản nhưng cực kì thiết yếu sau sẽ giúp chuyến đi đỡ tăm tối hơn trong mọi hoàn cảnh.

1. Tinh thần tích cực

Luôn giữ trạng thái bình tĩnh trước mọi vấn đề, tránh hoảng loạn và cảm xúc tiêu cực sẽ tác động xấu đến tổng thể. Cho dù bạn bị lạc trong rừng sâu hay lang thang trên hoang đảo, cố gắng giữ tinh thần tích cực bằng cách hát bài hát yêu thích và nghĩ về những điều lạc quan từ đó linh động giải quyết vấn đề mình đang mắc phải.

2. Trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết

Những đồ dùng du lịch mạo hiểm không thể thiếu: dao, bật lửa, que diêm, la bàn, dây thép, thuốc men, đồ dùng sơ cứu cá nhân, đồ dùng hỗ trợ liên lạc,... Những món đồ này cực kì cần thiết mà bạn phải cho vào balo nếu muốn đi du lịch mạo hiểm đấy.

3. Luôn định hướng

Luôn quan sát khu vực xung quanh và đánh dấu những nơi mình đã đi qua - "Pay attention to your surroundings". Luôn luôn quan sát và chú ý cảnh vật xung quanh. Các tín hiệu, đặc điểm xung quanh giúp bạn chủ động hơn trong cuộc hành trình. Khi bị lạc, nếu có thể bạn nên cố gắng tìm nơi đứng ở các vị trí cao, có thể quan sát toàn khu vực để có thể tìm được lối thoát đúng đắn cho bản thân.

4. Luôn thông báo và giữ liên lạc

“Keep in touch”: Luôn thông báo, cập nhật và giữ liên lạc với mọi người trong đoàn thám hiểm và người thân nếu có thể. Cập nhật tình hình bằng các phụ kiện hỗ trợ hoặc để lại các dấu hiệu để người khác có thể tìm ra bạn dựa vào các dấu hiệu đó.

5. Quen với các sơ cứu cơ bản

Sơ cứu sát trùng và băng gạc, sơ cứu khi bị rắn cắn, sơ cứu kẹp khi gãy tay, hô hấp nhân tạo,... là những kĩ năng không hề thừa khi bạn có ý định đi thám hiểm những nơi rừng núi, địa hình hiểm trở. Những tình huống xuất hiện sẽ luôn được chuẩn bị tốt nếu bạn đã sẵn sàng để đối mặt với chúng.

6. Tìm nguồn nước sạch

Con người có thể nhịn ăn đến 10 ngày nhưng không thể nhịn khát quá 3-5 ngày. Lắng nghe để tìm khu vực có nước như khe đá, suối. Lưu ý nên lọc nước khỏi các chất bẩn nhìn thấy được và phơi nắng nước ít nhất 6 tiếng trước khi uống. Nếu không tìm được nước sạch, có thể linh động bằng cách uống sương trong lá, phơi vải trong sương và vắt nước.

7. Tìm nguồn thức ăn

Nếu không còn thức ăn dự trữ, tận dụng nguồn thức ăn thiên nhiên đối với các loại quả, trái cây hình dáng quen thuộc có thể tìm được như chuối, dừa,... Tuyệt đối không ăn những loại quả có hình thù lạ mắt và kì quái.